Bậc Thềm Tam Cấp - Nét Đẹp Đặc Sắc Trong Kiến Trúc Ngôi Nhà

Bậc tam cấp, hay còn được biết đến với tên gọi là bậc cửa hoặc bậc cấp nhà, mẫu đá bậc tam cấp đẹp thường được xây dựng tại vị trí trước cửa ngôi nhà, kết nối với sân. Sự hiện diện của bậc tam cấp giúp việc đi lại giữa nhà và môi trường xung quanh trở nên thuận lợi, đặc biệt là đối với những ngôi nhà có nền cao so với mặt sân.


Không chỉ giới hạn ở vị trí trước cửa, bậc tam cấp còn được xây dựng ở nhiều vị trí khác nhau, như giữa các tầng của ngôi nhà hay giữa phòng khách và nhà bếp, tạo ra sự kết nối giữa các không gian.

Với nhiều gia chủ, quá trình tính toán xây dựng bậc tam cấp không chỉ mang tính chất thực tiện mà còn được coi là một yếu tố quan trọng trong việc thu hút tài lộc, may mắn và sự thuận lợi cho gia chủ. Theo quan điểm dân gian, con người là một phần của thế giới tự nhiên, và để mọi sự suôn sẻ, cần phải đảm bảo sự cân bằng giữa Thiên - Địa - Nhân.

Bậc tam cấp trước đây thường được xây dựng với 3 bậc phía trước nhà, tượng trưng cho Thiên – Địa – Nhân. Tuy nhiên, theo quan điểm phong thuỷ ngũ hành, số lượng bậc có thể không chỉ là 3 mà còn có thể nhiều hơn. Hiện nay, nhiều kiến trúc sư thiết kế ngôi nhà với số lượng bậc tam cấp lớn hơn, có thể là 5 bậc, đại diện cho ngũ hành Kim – Mộc – Thuỷ – Hoả – Thổ.

Ngoài ra, một số phong cách còn áp dụng quy luật Sinh – Lão – Bệnh – Tử, tuy nhiên, đối với bậc cấp nhà, chú ý thường được đặt vào việc sử dụng các số lẻ như 3 – 5 – 7 – 9. Theo quan điểm cổ truyền, số lẻ thường liên kết với người Dương, trong khi số chẵn đại diện cho người Âm. Do đó, khi xây dựng bậc tam cấp, việc chọn sử dụng số lẻ được ưa chuộng.

Số lượng bậc tam cấp cũng phụ thuộc vào kiểu kiến trúc, ý đồ của chủ nhân và khoảng cách từ mặt đất lên hiên nhà. Khoảng cách này đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định số lượng bậc cần xây dựng. Các công trình như biệt thự, nhà ống thường thấy có 3 hoặc 5 bậc, trong khi các công trình tôn nghiêm như đình, chùa thường được xây dựng với 7 hoặc 9 bậc.
Chi tiết tại: mẫu đá bậc tam cấp đẹp
Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
https://datamnguyenn.blogspot.com/2024/01/net-ep-vung-chac-cau-truc-lang-mo-a.html
https://datamnguyenn.blogspot.com/2024/01/nghe-thuat-chi-tiet-bit-au-bac-them-va.html
Website: datamnguyen.vn
Hotline: 0865.68.68.92
Địa chỉ: 561 Nguyễn Huệ, Nam Bình, Ninh Bình
Gmail: damynghetamnguyen@gmail.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đá Tâm Nguyện

Điều Gì Làm Nên Sự Độc Đáo của Mộ Đá 3 Mái?

Giới thiệu Đá Tâm Nguyện: Thi công công trình lăng mộ đá theo yêu cầu