Thách thức và thành tựu: Hành trình xây dựng mộ đá hai mái

Mộ đá hai mái, hay còn được biết đến với tên gọi mộ đá hai mái đao, là một kiểu lăng mộ được xây dựng từ đá tự nhiên nguyên khối với cấu trúc chia thành hai tầng mái, mang đến sự nhẹ nhàng và uyển chuyển. Điểm đặc trưng của mộ này là độ cao trung bình, giữa mộ một mái đá và mộ ba mái đá. Cấu trúc của nó bao gồm 4 cột nhỏ ở 4 góc và bưng ở 4 cạnh mộ, tạo nên một sự cân đối và hài hòa.


Cấu tạo chi tiết của mộ đá hai mái bao gồm các phần chính như sau:

Phần mái mộ:
Mái mộ được xếp chồng lên nhau, thiết kế với nhiều hình dáng khác nhau như hình ống, vảy rồng, và trơn. Họa tiết trên mái thường là những chấm phá như rồng phượng, tranh tứ quý, hoặc hoa sen. Đầu mái thường có hình dáng đặc trưng, nậm rượu cho mộ nam giới và nụ sen cho mộ nữ giới.

Phần cột trụ:
Cột chống mái có thể có hình trụ vuông hoặc tròn. Cột vuông thường được chạm khắc câu đối, trong khi cột tròn có thể mang họa tiết rồng, phượng. Cả hai mặt của cột đều có thể được chạm khắc, và hiện nay, mẫu cột vuông được ưa chuộng hơn để thể hiện lòng thành kính và hiếu thảo.

Phần nắp mộ:
Nắp mộ gần bằng kích thước với phần đế, thụt vào một chút để tạo điểm nhấn khác biệt. Thiết kế đơn giản với chạm khắc ở phần thân mộ, và phần thân trên mộ là mặt phẳng trống. Lỗ thông thiên cũng được xem xét khi chế tác phần này.

Phần thân mộ:
Phần bưng mộ có 4 bưng với 4 cạnh, được chạm khắc hoa văn từ đơn giản đến phức tạp như rồng phượng, tứ quý, sen, tùy thuộc vào loại đá được sử dụng. Chạm khắc có thể thủ công hoặc sử dụng máy.

Phần đế mộ:
Phần đế mộ thường là một phiến đá lớn hoặc 3 phiến đá xếp chồng liên kết chặt chẽ, tạo nên vẻ bề thế và cao ráo. Có thể chạm khắc hoa văn hoặc không, tuỳ thuộc vào yêu cầu của khách. Đế được làm 2 lớp, đế ở đáy được băm nhẹ hoặc mài nhẵn, và đế trên cùng có thể có hình sen, giúp tăng vẻ đẹp tâm linh cho mộ.

Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:
https://datamnguyenn.blogspot.com/2024/01/ky-thuat-che-tac-chi-tiet-tinh-xao.html
https://datamnguyenn.blogspot.com/2024/01/ieu-gi-lam-nen-su-oc-ao-cua-mo-3-mai.html
Website: datamnguyen.vn
Hotline: 0865.68.68.92
Địa chỉ: 561 Nguyễn Huệ, Nam Bình, Ninh Bình
Gmail: damynghetamnguyen@gmail.com

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Đá Tâm Nguyện

Điều Gì Làm Nên Sự Độc Đáo của Mộ Đá 3 Mái?

Giới thiệu Đá Tâm Nguyện: Thi công công trình lăng mộ đá theo yêu cầu